Review [Trấn Hồn] Thẩm Nguy & Triệu Vân Lan

Con sói đuôi xù ngàn năm
cho dù có thẹn thùng vẫn là con sói.

TRẤN HỒN [镇魂]

Tác giả: Priest
Độ dài: 106c+pn | hoàn
Thể loại: Đam mỹ, hiện đại, hài hước thâm tình, đô thị linh dị thần quái, cường cường, 1×1, HE.
Couple chính: Thẩm Nguy 沈巍 [trầm mặc lạnh lùng Trảm Hồn sứ thầy giáo mỹ công] – Triệu Vân Lan 赵云澜 [lưu manh vô sỉ Trấn Hồn lệnh chủ cục trưởng tuấn thụ]

ĐÁNH GIÁ: RẤT HAY |

1. REVIEW TRUYỆN – SPOIL

Trấn Hồn là gì ?

“Trấn hồn người sống, an tâm người chết, chuộc tội lỗi chưa trả, quay vòng quay chưa tận.”

Cả câu chuyện là một án văn hài, trong hài hước ẩn giấu nồng đậm bi thương. Bất cứ chương nào cũng có chi tiết khiến bạn bật cười, nhưng cười qua rồi là day dứt âm ỉ.

Đây là bộ truyện tôi đã đọc rất nhiều năm, thật sự rất xuất sắc. Nó mở đầu bằng lần chạm mặt “tình cờ” giữa một thầy giáo nho nhã lạnh lùng và một cục trưởng lười biếng lưu manh, còn thêm dễ bị “sắc dụ”.

Thẩm Nguy đời này việc hối hận nhất là lần “vô tình” gặp gỡ đó. Triệu Vân Lan đời này mục tiêu lớn nhất là “cưa được bà xã”. Cứ vậy, hai kẻ mang chí hướng nghịch nhau càng kéo càng gần, cuối cùng không dứt ra được.

Ai mà ngờ được thầy giáo Thẩm đoan chính ấm áp, luôn quan tâm người khác ấy lại là Trảm Hồn sứ tay nắm Trảm Hồn đao nổi tiếng thiên địa, người quỷ tránh xa.

Cũng chẳng mấy ai tin Triệu cục trưởng đẹp trai lắm tiền của Cục Điều tra Đặc biệt lại có thân thế cực to thời hồng hoang hỗn độn.

Chỉ vì một lời hứa, một kẻ tán hồn nơi vạn trượng hoàng tuyền, gieo hồn hoả thắp sáng thiên địa. Một kẻ lại nghìn cay vạn đắng giữ lại sơ tâm, năm ngàn năm nhàm chán nhìn tất thảy chúng sinh, kiên cường thủ hộ một lời ước hẹn.

“Nơi thành phố này, hai người có khi ở thật gần lại không hề gặp qua đối phương, nhưng cũng không chừng từ một hôm nào đó lại mỗi ngày chạm mặt, đều là duyên phận.”

Đúng vậy, duyên phận một khi đã hình thành, nào có dễ dàng thoát khỏi như thế.

Tứ Thánh khí – bốn món bảo vật chốn U Minh dần dần hiện thế. Những câu chuyện bị vùi lấp dưới ngàn năm lớp bụi thời gian từ từ bị vén lên. Những ký ức ngủ yên cũng đường hoàng sống dậy. Rốt cuộc Quỷ vương là ai, Côn Luân quân lại là ai?

Mỗi một thút thắt mở đều được tác giả gài cắm khéo léo. Nhân quả tuần hoàn, cuối cùng thì người có tình cũng sẽ được đoàn viên.

2. REVIEW NHÂN VẬT

 TRIỆU VÂN LAN 】 Cục trưởng Cục Điều tra Đặc biệt, chuyên thụ lý những vụ huyền án, tính cách lưu manh vô sỉ, da mặt dày hơn cả tường thành. Những việc y có thể sai khiến người khác tuyệt không động tay động chân. Trên bàn rượu chỉ cần qua ba câu sẽ lập tức biến thành huynh đệ.

Triệu cục trưởng nửa đời trêu hoa, nay gặp phải một bụi gai khó xử. Thế là y trổ hết bản lĩnh cưa cẩm, bất chấp mặt mũi, tặng quà đón ngõ chặn đường hòng “tình cờ” gặp đối phương.

Triệu Vân Lan phát hiện, bản thân đối với Thẩm Nguy đã không phải là nhất thời. Y chính là chân chính động tâm.

Vậy nhưng, y lại không biết mảnh chân tâm của mình đã trao đi còn lâu hơn như thế.

Đó có lẽ là khi y dẫn theo thiếu niên quỷ tộc ngắm màn mưa khắp chốn hồng hoang, là khi y tự tay rút gân cường tăng thần cấp cho hắn. Hay có lẽ là lúc y để lại cho hắn một ngọn hoả hồn, trước khi nguyên thần chính mình dần biến mất trong thiên địa.

Ai nói y vô tâm vô phế. Toàn bộ tâm phế của y đến giây phút đó đã rành rành tặng hết cho một người.

Ngoài tình cảm dành cho Thẩm Nguy, Triệu Vân Lan cũng rất quan tâm đến cấp dưới. Mặc dù y doạ đem mèo của mình đi hầm, nhưng thực tế lại càng nuôi càng béo. Biết được Uông Chủy đi tìm “chết” cũng không chút e ngại nguy hiểm đi tìm về. Biết rõ mắc mưu của Địa phủ nhưng vẫn cứ lao vào đó, vịnh một yêu cầu tháo bỏ xiềng xích cho Sở Thứ Chi.

Thật ra Triệu Vân Lan là một người rất trọng tình nghĩa.

 THẨM NGUY  Vốn là âm u chi vật chốn U Minh, do ngàn trượng lệ khí sinh ra, là kẻ đại sát vô hồn từ nơi sâu nhất Hoàng Tuyền. Hắn đến vô ảnh đi vô tung, bóng dáng ngàn năm luôn luôn lạnh lẽo cô độc.

Thẩm Nguy là một kẻ si tình. Hắn là Trảm Hồn sứ người quỷ kính sợ, lại chọn ở tạm nhân gian chỉ để đứng từ xa nhìn ngắm một người. Hắn càng để ý người đó điên cuồng thì lại càng cách xa y không dám tới.

Hắn sinh ra trong hỗn độn, trên mình nhuốm đầy hung lệ bạo ngược. Hắn yêu y, nhưng sợ hãi bản thân làm vấy bẩn y, sợ đến một ngày chính tay mình đẩy y tan biến.

Nếu bảo phần tình của Thẩm Nguy không nặng, thì có lẽ thiên hạ này chẳng còn gì đáng nặng nữa đâu.

“Hắn rốt cuộc vẫn im lặng bảo vệ một lời hứa hẹn chỉ mình mình biết. Tính đến nay đã mấy ngàn năm bãi bể nương dâu nhưng vẫn không có nửa phần bội phản, bởi vì đó cơ hồ là mối liên hệ duy nhất giữa hắn với người kia.”

“Chỉ cần y còn muốn ta, ta nhất định sống chết không phụ.”

“Người trong cả thiên hạ này đều có lỗi với ta, nhưng ngươi thì không.”

“Ta tiếp được rồi, một đời này của ngươi, sinh sinh tử tử, tử tử sinh sinh ta cũng sẽ không buông tay, nếu ngày nào đó ngươi thấy phiền, thấy chán ghét, muốn rời đi, ta cũng tuyệt đối sẽ không buông ngươi ra. Cho dù phải ép buộc, cũng ép ngươi chết trong lòng ta.”

Thiên địa này có lẽ quá bất công với hắn, cho hắn nơi sinh nhưng lại chẳng có chốn về, cho vạn vật luân hồi nhưng lại khiến hắn vô hồn vô phách. Đến nỗi hắn chỉ muốn bảo vệ một người bình an vui vẻ mà phải dùng tầng tầng tâm kế, tính kế kẻ địch, tính kế chính mình, tính luôn cả người hắn yêu.

Mỗi một người, mỗi một việc trên đời lẽ dĩ nhiên đều tồn tại nhân quả hữu báo. Vì vậy nên đến cuối cùng, vòng quay thiên địa cũng không nỡ nhẫn tâm. Người hắn yêu chân chính quay về, mà bản thân hắn cũng không còn gánh nặng.

 CÁC NHÂN VẬT KHÁC 

Đi theo một lãnh đạo “thượng bất chính, hạ tắc loạn” là một tập thể cấp dưới rất là ba chấm.

Điển hình là một con mèo tinh Đại Khánh béo ú ngạo kiều, mở miệng ba câu đều là “nhân loại ngu xuẩn”.

Đại sư Lâm Tĩnh cuồng chụp ảnh tự sướng, vừa tụng kinh vừa gặm chân gà.

Đại mỹ nhân xà Chúc Hồng mỗi tháng đều có vài ngày chỉ ăn thịt sống.

Thêm một cảnh sát mới nhậm chức Quách Trường Thành đại nhát gan, công đức trên người dày như từ điển Oxford.

Trấn Hồn là một án hài văn bi tráng, đã chuyển thể thành phim, nghe nói rất thành công. Truyện có xuất bản sách. Lúc tôi đọc là bản edit trên mạng, dịch khá hay, còn một số lỗi type và Hán Việt khá nhiều.

Review by Tiếu | Phong Vũ Lạc Hà

Vài ảnh fanart sưu tầm từ weibo:

Bình luận về bài viết này